Table of Contents

บทความที่เกี่ยวข้อง

ฟุตบอล 7 คน กติกา กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในเมืองไทย มีการจัดแข่งขันกันเกือบร้อยรายการตลอดทั้งปี มิหนำซ้ำหลายรายการยังมีเงินรางวัลล่อใจสูงถึงหลักแสนหลักล้านบาท

ฟุตบอล 7 คน กติกา ขณะเดียวกันฟุตบอล 6 คนก็กำลังถูกพูดถึงไม่แพ้กัน หลังจากที่ประเทศไทยได้ส่งทีมเข้าแข่งขันรายการชิงแชมป์โลก รวมถึงเป็นเจ้าบ้านจัดศึกชิงแชมป์เอเชียมาแล้ว ที่สำคัญหลายชาติเองเริ่มให้ความสำคัญกับฟุตบอล 6 คนกันแล้วอย่างจริงจัง มีการจัดแข่งขันอย่างต่อเนื่อง และหลายประเทศมีลีกเป็นของตัวเอง ซึ่งในอนาคตยังมีแนวโน้มที่จะได้รับการผลักดันให้พัฒนามากขึ้นไปอีก

Read More »

10 อันดับลีก ฟุตบอล

10 อันดับลีก ฟุตบอล ระบบลีกฟุตบอลไทย หมายถึงระบบในวงการฟุตบอลสโมสรของประเทศไทย ประกอบไปด้วยการแข่งขันระหว่างสโมสรในระดับต่าง ๆ ซึ่งเกี่ยวโยงกันผ่านการเลื่อนชั้นและการตกชั้น ประวัติ 10 อันดับลีก ฟุตบอล 10 อันดับลีก ฟุตบอล

Read More »

กีฬาฟุตบอลพักครึ่งกี่นาที

กีฬาฟุตบอลพักครึ่งกี่นาที ฟุตบอล (อังกฤษ: association football) หรือ ซอกเกอร์ (อังกฤษ: soccer) เป็นกีฬาประเภททีมที่เล่นระหว่างสองทีม โดยแต่ละทีมมีผู้เล่น 11 คน โดยใช้ลูกบอล เป็นที่ยอมรับอย่างแพร่หลายว่าเป็นกีฬาที่เป็นที่นิยมมากที่สุดในโลก

Read More »

ฟุตบอล 7 คน กติกา กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในเมืองไทย มีการจัดแข่งขันกันเกือบร้อยรายการตลอดทั้งปี มิหนำซ้ำหลายรายการยังมีเงินรางวัลล่อใจสูงถึงหลักแสนหลักล้านบาท

ฟุตบอล 7 คน กติกา ขณะเดียวกันฟุตบอล 6 คนก็กำลังถูกพูดถึงไม่แพ้กัน หลังจากที่ประเทศไทยได้ส่งทีมเข้าแข่งขันรายการชิงแชมป์โลก รวมถึงเป็นเจ้าบ้านจัดศึกชิงแชมป์เอเชียมาแล้ว ที่สำคัญหลายชาติเองเริ่มให้ความสำคัญกับฟุตบอล 6 คนกันแล้วอย่างจริงจัง มีการจัดแข่งขันอย่างต่อเนื่อง และหลายประเทศมีลีกเป็นของตัวเอง ซึ่งในอนาคตยังมีแนวโน้มที่จะได้รับการผลักดันให้พัฒนามากขึ้นไปอีก ฟุตบอล 7 คนและ 6 คนต่างกันอย่างไร แล้วทำไมฟุตบอล 7 คนที่เราคุ้นชินจึงไม่ได้รับความนิยมในระดับนานาชาติเท่าฟุตบอล 6 คนในตอนนี้ ร่วมหาคำตอบได้ที่ Main Stand

ฟุตบอล 7 คน กติกา ฟุตบอลสนามเล็กนิยมไปทั่วโลก

ฟุตบอล 7 คน กติกา ฟุตบอลสนามเล็ก หรือ Small Side ถือเป็นที่นิยมกันทั่วโลก ด้วยการย่อขนาดฟุตบอล 11 คน ให้สามารถจัดแข่งขันและเล่นกันได้สะดวกสบายมากขึ้น โดยจำนวนของผู้เล่นในทีมและกติกานั้นจะแตกต่างกันตามความนิยมของแต่ละประเทศ มีตั้งแต่ข้างละ 5 คน 6 คน 7 คน ไปจนถึง 9 คน ฟุตบอลสนามเล็กที่ได้รับความนิยมในวงกว้างมากที่สุดชนิดหนึ่งก็คือฟุตบอล 7 คน ที่มีการจัดแข่งขันและฝึกสอนในหลายประเทศ ซึ่งถือเป็นการแข่งขันที่ช่วยฝึกทักษะลูกหนังให้กับเยาวชนได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นทักษะการเลี้ยง การส่ง การยิง ไปจนถึงการตัดสินใจเมื่อต้องเผชิญสถานการณ์ 1 ต่อ 1 รวมถึงการใช้ทักษะเฉพาะด้านที่มากกว่าฟุตบอล 5 คนหรือฟุตซอล เช่น การเปิดบอล ลูกครอส การโหม่งบอล

เว็บไซต์ England Football Learning ได้ระบุว่า การแข่งขัน 7 ต่อ 7 ทำให้ผู้เล่นได้สัมผัสประสบการณ์ของฟุตบอล 11 คน โดยไม่สูญเสียประโยชน์จากขนาดสนามที่เล็กลง นอกจากนี้ยังเป็นเกมที่ดำเนินไปอย่างรวดเร็ว โดยมีการเก็บสถิติการสัมผัสฟุตบอลรวมทั้งสิ้นเฉลี่ยถึง 462 ครั้งในระยะเวลา 20 นาที หรือเฉลี่ยคนละ 37 ครั้งเลยทีเดียว ในเมืองไทยฟุตบอล 7 คนก็เรียกได้ว่าได้รับความนิยมมากที่สุดเช่นกัน โดยมีการจัดแข่งขันอย่างแพร่หลายตั้งแต่ระดับนักเรียน เยาวชน บุคคลทั่วไป จนพัฒนาสู่การจัดทัวร์นาเมนท์ฟุตบอลเดินสายที่เกิดขึ้นมากมายในเวลานี้ การแข่งขันฟุตบอล 7 คนในไทยนั้นไม่มีประวัติชัดเจนว่าเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่เมื่อใด แต่หลายสถาบันการ ศึกษาได้เลือกที่จะนำกติกาการแข่งขันฟุตบอล 7 คน มาปรับใช้ในโรงเรียนเพื่อให้เหมาะสมกับขนาดสนามและรองรับกับจำนวนนักเรียน เกี่ยวกับเรื่องนี้ พรชัย นทีประสิทธฺพร อดีตครูประถมศึกษา โรงเรียนชุมชนบ้านเขาแก้ว ในอำเภอพรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพชร ได้แบ่งปันเรื่องราวของตนเองในการนำฟุตบอล 7 คน มาใช้สอนนักเรียน บนเว็บไซต์ GotoKnow ได้อย่างน่าสนใจ

ครูพรชัย ระบุว่า ในช่วงปี พ.ศ.2535 ตนได้ไปขอกติกาฟุตบอล 7 คน จากสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย สาขาจังหวัดพิษณุโลก เพื่อนำมาปรับใช้สอนนักเรียน เนื่องจากพิจารณาว่าสนามของโรงเรียนมีขนาดคับแคบ ไม่เพียงพอที่จะจัดการแข่งขันฟุตบอล 11 คนได้ พร้อมได้ปรับเปลี่ยน กฎ กติกา และวิธีการจัดการแข่งขันบางอย่างให้เหมาะสมกับ จนเป็นที่ชื่นชอบของเด็ก ๆ เนื่องจากจัดการแข่งขันได้ง่าย ไม่มีการล้ำหน้า การรวมตัวผู้เล่นเป็นทีมสามารถทำได้ง่าย ส่วนผู้ตัดสินจะใช้ 1 หรือ 2 คนก็ได้ จึงมีการจัดการแข่งขันแพร่หลายอย่างกว้างขวาง ก่อนที่ปีถัดมา ชมรมฟุตบอลพรานกระต่าย จะทดลองจัดการแข่งขันฟุตบอล 7 คน ในรูปแบบเทศกาลโดยเชิญทีมฟุตบอลกว่า 20 ทีมมาร่วมแข่งขันในหลากหลายระดับอายุ ตั้งแต่ 10 ปี 12 ปี 16 ปี และประชาชาทั่วไป จนเกิดความสนใจในวงกว้าง และโรงเรียนต่าง ๆ ได้นำกติกาไปจัดแข่งในจังหวัดของตนเองจนแพร่หลายไปทั่วภูมิภาค เมื่อหลายโรงเรียนเลือกที่จะนำฟุตบอล 7 คนมาใช้ในการฝึกสอนและการแข่งขันมากขึ้น ผู้สนับสนุนต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนก็เริ่มให้ความสนใจเข้ามาเป็นสปอนเซอร์จัดการแข่งขันในวงกว้างมากขึ้น

ฟุตบอล 7 สี บูมฟุตบอล 7 คน

ปฏิเสธไม่ได้ว่าการที่ฟุตบอล 7 คนในเมืองไทยได้รับความนิยมอย่างล้นหลามในเวลานี้ ส่วนหนึ่งมาจากการจัดแข่งขันที่ได้รับการสนับสนุนจากภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะฟุตบอลนักเรียน 7 คน รายการฟุตบอล 7HD แชมเปี้ยน คัพ หรือที่เรียกกันคุ้นหูว่า “ฟุตบอล 7 สี” ฟุตบอล 7 สี นับเป็นรายการที่อยู่คู่กับวงการฟุตบอลนักเรียนไทยมานานกว่า 20 ปี โดยเป็นการชิงชัยของโรงเรียนมัธยมอายุ 15-18 ปี จากสถาบันการศึกษาหลักสูตรภาคปกติทั่วประเทศ (ในปี 2023 มีโรงเรียนเข่าแข่งขันรวม 128 ทีม) การแข่งขันครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2546 โดยแชมป์ตกเป็นของโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน ที่ชนะ โรงเรียนปทุมคงคา 5-3 ก่อนที่จะจัดแข่งขันต่อเนื่องเป็นประจำทุกปีจนถึงปัจจุบันรวมแล้ว 19 ครั้ง (เว้นจัดช่วงโควิด-19) สิ่งที่ทำให้ฟุตบอล 7 สีได้รับความนิยมและเป็นที่สนใจของโรงเรียนทั่วประเทศ มาจากการเป็นฟุตบอลนักเรียนสนามเล็กรายการแรก ๆ ของเมืองไทยที่จัดแข่งขันกันอย่างจริงจังและต่อเนื่อง รวมทั้งยังมีการถ่ายทอดสดให้ประชาชนได้เห็นทั่วประเทศ

ที่สำคัญยังมีผู้เล่นหลายรายที่ผ่านเวทีนี้แล้วต่อยอดสู่การเป็นนักฟุตบอลอาชีพให้เห็นอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็น ปิยะชาติ ถามะพันธ์ นักเตะยอดเยี่ยมที่พาทัพชงโคม่วงทองคว้าแชมป์ในปีแรก, ธีรศิลป์ แดงดา, ธีราทร บุญมาทัน, ปกเกล้า อนันต์, กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์, เกริกฤทธิ์ ทวีกาญจน์ และอีกมากมายล้วนเคยผ่านเวทีนี้มาแล้วทั้งสิ้น การเกิดขึ้นของฟุตบอล 7 สี จึงยิ่งช่วยเพิ่มกระแสและความนิยมให้กับฟุตบอล 7 คน จนมีแข่งขันกันทุกระดับ และเกิดเป็นภาพจำที่คุ้นชินในเมืองไทย ไม่ว่าใครจะจัดแข่งรายการไหนหากไม่ใช่ฟุตซอลก็มักจะเลือกฟุตบอล 7 คนเป็นลำดับแรก อย่างไรก็ตามในปัจจุบันได้มีการแข่งขันฟุตบอล 6 คนที่กำลังได้รับความนิยมทั่วโลกเป็นอย่างมากในระดับโลก และประเทศไทยเองก็มีโอกาสที่จะได้เข้าร่วมมาแล้ว ซึ่งในอนาคตก็มีแนวโน้มที่จะเติบโตยิ่งขึ้นไปอีก จึงเป็นเรื่องน่าสนใจว่าทำไมในระดับนานาชาติฟุตบอล 6 คนจึงถูกต่อยอดได้ไกลกว่าฟุตบอล 7 คน ฟุตบอล 7 คน กติกา

บทความที่เกี่ยวข้อง